Thứ Ba, 5 tháng 2, 2013

Có quỵt được không?

Nghe ông Hoàng Quốc Long, Phó vụ trưởng Công chức, viên chức (Bộ Nội vụ) nói: Chỉ vì thông tin "chạy công chức 100 triệu đồng" mà đội ngũ công chức nói chung mang tiếng xấu.

Thú thực, không thể kết luận rằng, toàn bộ đội ngũ công chức đều là người bất tài và chỉ có dùng tiền để chạy vào vị trí đó. Và khi người ta đề cập tới chuyện, 100 triệu chạy công chức, là đang nói tới một hiện tượng có tính phổ biến. Bởi chẳng có một định đề nào đúng cho tất cả mọi trường hợp.

Cái mà người ta muốn ám chỉ khi nêu ra vấn đề, đó là vấn đề tham ô, tham nhũng. Có thể anh không phải bỏ số vốn ban đầu để mua cái vị trí đó. Nhưng khi ngồi vào cái ghế đó rồi, nằm trong cơ chế đó, anh có thoát khỏi cái "lệ làng" mà chẳng vua nào định được ra "phép" để kiểm soát.

Minh chứng cho việc đó, chính là câu chuyện "Chi tiền tỉ mua quà biếu sếp" đăng trên Vietnamnet. Đó chính là những con đông trùng hạ thảo có giá 1,2-1,8 tỷ đồng/kg; hay những nhung hươu giá từ 90-170 triệu đồng/kg hay yến sào huyết giá 190 triệu đồng/cân/hộp.

Tất nhiên, không phải ai cũng có đủ tiền để mua những món hàng "khủng" đó, nhưng chắc chắn 100%, những người làm việc trong các cơ quan nhà nước, không ai dám vắng mặt ở nhà sếp trong những dịp cuối năm. Đó có thể là những chai rượu Tây giá vài trăm ngàn, hay cây quất giá hàng triệu, hoặc những cành đào vài ba triệu đồng.

Đó có thể là nhân viên trong công ty quà cáp sếp trên mình, hoặc những công ty muốn tìm sự ủng hộ trong đấu thầu mà tìm đến chủ đầu tư hay người có liên quan. Ai làm việc trong lĩnh vực thầu, có ai không biết tới việc tìm đến những người có thể "ra đầu bài" cho các gói thầu đó.

Những điều cấm như: cán bộ ngành GTVT không được chơi gôn, hay quan chức Hà Nội không được sử dụng động vật hoang dã chỉ là những mệnh lệnh hành chính, đôi khi chỉ là sự tô điểm cho một vở kịch tồi mà khán giả chỉ liếc qua tờ poster, chứ chẳng bao giờ mua vé đi xem.

Khi còn tồn tài một cơ chế không xóa bỏ được sự quan liêu, bao cấp, thì hiện tượng trên sẽ chẳng bao giờ giảm thiểu được. Còn nhớ, có những công ty dược của Mỹ đã bị chính phủ nước họ phạt, vì đã lobby chính quyền ở các thị trường nước ngoài, qua đó đã tạo nên sự cạnh tranh không lành mạnh.

Và những người công chức tham gia vào hệ thống, sớm hay muộn, họ vẫn phải chi tiền cho những việc mà bản thân họ không muốn-"Tiền đi liền khúc ruột". Chẳng bao giờ có thể quỵt được những vị sếp, mà chính họ cũng đã phải "đầu tư" cho cái ghế họ đang ngồi.

Tôi từng nghe chuyện, một cô hiệu phó chẳng buồn chạy để lên hiệu trưởng, vì số năm còn lại trên cương vị đó không thể thu hồi lại được số tiền phải bỏ ra để mua ghế.

Gần 2 tỷ đồng cho 1 cần đông trùng hạ thảo - Ảnh:vietnamnet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét