Chủ Nhật, 16 tháng 9, 2012

Chổng đít vào lịch sử

Đợt vừa xong có dịp ghé qua Đà Lạt, thăm Dinh Bảo Đại, lại thấy buồn. Buồn bởi đi đâu cũng thấy di tích lịch sử không còn giữ được nguyên trạng, hồn cốt. Tất cả đều nhuốm một màu...nhơ nhớp và...khốn nạn.

Ngay từ lúc bước vào khuôn viên, chợt cảm thấy "kinh hoàng" với tấm biển dịch vụ nằm ngay cửa tòa nhà. Những dãy hàng lưu niệm, dịch vụ mọc lên phá vỡ kiến trúc cảnh quan của một di tích. Thì việc Ban quản lý có bắt người dân phải đep một tấm "bít tất" khỏi làm hỏng di tích bên trong tòa nhà chẳng có nghĩa lý di nhiều.

Lịch sử của một dân tộc không được làm nên chỉ bởi một giai đoạn hay một vài cá nhân. Lịch sử được làm nên bởi toàn dân tộc qua mỗi thời kỳ, qua bao thế hệ. Nên việc có một thái độ đúng mực, tinh thần gìn giữ lưu truyền cho các thế hệ sau là điều cần thiết. Nhưng những người mang cái danh "nhà quản lý" về văn hóa dường như không có được tinh thần đó, chưa hiểu được tinh thần đó. Người ta hình như chỉ mong sao nhanh có tiền, nhanh xong việc.

Còn nhớ, cách đây không lâu, dư luận đã bức xúc trước việc đoàn làm phim "Thái sư Trần Thủ Độ" nghiễm nhiên di dời toàn bộ long vị, bàn thờ của vua Minh Mạng, Hoàng hậu cùng dòng tộc tại chánh điện lăng Minh Mạng để làm bối cảnh quay  phim khiến gần 250 con cháu hậu duệ của vua Minh Mạng và các vua nhà Nguyễn về dâng hương tá hỏa khi không thấy bàn thờ, long vị của vua ở đâu. Ý kiến  của một số quan chức địa phương về sự việc này đã bộc lộ những quan niệm tùy tiện và ấu trĩ về quản lý di sản văn hóa.

Rồi tiếp đến là những di tích lịch sử, văn hóa bị dỡ bỏ xây mới không thương tiếc. Điều đó, khiến chúng ta tự hỏi, "Gìn giữ, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống" được thực hiện ra sao?

Sẽ chẳng thể có được lòng tự hào về lịch sử dân tộc, khi ngay bản thân chúng ta vô tình hay hữu ý có thái độ...chổng đít vào lịch sử như thế!
Ảnh 1: Bảng giá dịch vụ


 Ảnh 2: Phía sau tòa nhà

 Ảnh 3: Mái tôn xanh "hài hòa" với kiến trúc xưa

  Ảnh 4: Cửa hàng lưu niệm quanh khu nhà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét