Thứ Hai, 27 tháng 8, 2012

Con chó và khẩu hiệu

1. Chuyện kể rằng, một hôm, có một anh người Pháp đến thăm một người Anh. Lúc tới cổng, con chó lao ra sủa ầm ĩ. Ông người Pháp bị dọa một trận đứng tim . Lúc đó, ông người Anh bước ra trấn an.

- Đừng sợ. Lẽ nào anh không biết câu ngạn ngữ: "Chó sủa là chó không cắn người"?

2. Bữa nay, đọc trên báo Vietnamnet có bài "Khẩu hiệu có...cần không?", thấy chúng ta vẫn tiếp tục mổ xẻ những khẩu hiệu trong trường học. Sau vấn đề lần trước, có nên bỏ "Tiên học lễ, hậu học văn", tiếp theo là cái gì nữa đây?!

Khẩu hiệu ở trường học chỉ là một phần  trong "ngành khẩu hiệu" nước nhà. Có thể thấy, đi đâu cũng thấy nhan nhản khẩu hiệu. Thậm chí, có những khẩu hiệu thực sự "dốt nát", như cái này chẳng hạn


3.Tiếp câu chuyện ở trên, người bạn Pháp nói với người Anh rằng: "Hai chúng ta đề biết câu ngạn ngữ đó, nhưng...con chó kia....liệu có có biết câu ngạn ngữ này không?"

Bỏ qua chuyện người ta có thể kiếm được gì từ việc sản xuất những mặt hàng kém "chất lượng" như trên. Trên một góc độ nào đó, có cảm giác, người ta cho rằng người dân không thể hiểu nổi những vấn đề đang được tuyên truyền. Liệu những "đỉnh cao trí tuệ" có xem rằng, những người dân ở phía dưới có tư duy chỉ ngang với con chó ở trên?!

Hay như tác giả bài báo cho rằng, "Thế hệ đó bây giờ nhiều người giỏi nói những lời có cánh mà chính họ không hiểu, nhưng chỉ biết làm khán giả khi có ai gặp khó".

Vấn đề nằm ở chỗ, bản thân ngành giáo dục có làm được những điều họ đề ra hay không sau bao năm "Nói không với tiêu cực". Hay cán bộ thể hiện như thế nào sau bao đợt "Phê bình và tự phê bình"......

.

(Thế hóa ra hiện nay,  Nhà trường không "Thân thiện" hay sao?)

"Nhà trường không cần treo khẩu hiệu nào cả. Thay vào đó, nó cần dạy cho học sinh kiến thức và những gì thiết thực. Và nếu nhất thiết phải có khẩu hiệu, thì CHÂN - THIỆN - MĨ là khẩu hiệu đẹp nhất và có thể sống mãi với thời gian".

Thực ra, chẳng cần phải có bất cứ một khẩu hiệu nào cả! 

Bởi "Con rắn không thay được da phải chết. Những đầu óc không chịu cởi mở thay đổi sẽ ngừng hoạt động". – Friedrich Nietzsche

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét