Thứ Bảy, 3 tháng 11, 2012

Chiếc áo ngực và chiến thuật "đập tour"

Vừa rồi, có đọc được bài khá hay của bác Đào Tuấn về chuyện hàng Trung Quốc tràn ngập thị trường Việt Nam. Cụ thể là chiếc áo ngực, với thuốc lạ, và giá rẻ bất ngờ - 15.000 đồng/chiếc. Chợt nhớ đến cái chiến thuật kỳ quái mà lũ bạn chơi game AOC (Age of Conqueror) trước hay dùng.

Thông thường, trước khi 2 bên đánh nhau, thường dành thời gian "lên đời" và phát triển quân đội, vũ khí. Nhưng mấy anh Việt Nam chỗ mình học đã rất sáng tạo, khi đưa ra chiến thuật "đập tour" (tour là cái chòi canh).

Đại để là vừa vào trận, cho mấy anh nông dân xây cái chòi canh ngay quanh các mỏ nguyên liệu, ruộng lua, và sát nhà chính. Mũi tên từ các tháp canh bắn chết nông dân, khiến đối phương không tập trung vào phát triển kinh tế và quân đội được. Có những trận đấu kết thúc chóng vánh, nếu đối phương không có kinh nghiệm chống đỡ. Có bên cũng áp dụng chiến thuật ngược lại, hoặc hi sinh vài anh nông dân ra để đập vỡ tháp canh.

Ngẫm ra trong câu chuyện này kể cũng có liên hệ. Chỉ mỗi mặt hàng áo con chứa thuốc lạ thôi mà khiến cả xã hội nháo nhào. Quản lý thị trường phải ra quân kiểm tra và siết chặt thị trường. Người dân thì mất công đi rạch áo để kiểm tra (kèm theo mất tiền, vì tiền mua đã trả rồi, rạch là mất), thiếu niềm tin vào quản lý thị trường, bất ổn tâm lý...

Tính ra, thì đó là thời gian, là tiền của nhân dân chứ đâu nữa; là lãng phí; là mất niềm tin vào nhau trong quan hệ buôn bán thường ngày.

Ngày mai hay ngày kia, thêm vài ba cái quần lót tẩm thuốc lạ; đồ khô ướp thuốc lạ... thì chẳng có mà loạn lên ấy chứ!

Chẳng khác gì, họ chỉ vác vài ba thằng nông dân sang xây cái tháp canh cạnh nhà, là đã tổn thất và nhốn nháo lên cả rồi!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét