Thời gian là gì?
Chắc chắn rằng mỗi người sẽ có những quan điểm khác nhau về thời gian, mong các bạn chia sẻ nó với mọi người.
1. Khái niệm
Thời
gian là 1 bí ẩn đối với con người, Thời gian là gì thì thánh Augustin ở
thế kỷ IV đã nói: "Nếu không có ai hỏi ta điều đó thì ta biết nó là gì,
nhưng nếu có người hỏi ta và ta cố giải thích thì lúc đó ta sẽ không
biết nó là gì nữa"
Vậy thì từ bản chất thời gian là gì?
2. Tính tương đối của thời gian
Thời gian nghĩa khác nhau trong từng giai đoạn của lịch sử:
- Thời thượng cổ, nếp sống mộc mạc đơn sơ thì thời gian được tính theo sự vận hành của mặt trời và mặt trăng.
- Thời
nay thì con người đang vội vã sống trong 1 thế giới hiện đại , thời
gian được tính theo đồng hồ chính xác, tạo ra những phương tiện đo đến 1
phần triệu và 1 phần tỉ của 1 giây đồng hồ. Con người luôn sống vội vã
trong từng giây, từng phút.
- Thời gian cũng mang tính tương
đối, với nông dân cày ruộng thì thời gian được tính theo chu kì của mặt
trăng, đối với nhà kinh doanh thì thời gian là tiền bạc, tiền bạc là
vua, đối với các nhà khoa học thì thời gian lại thay đổi theo vận tốc,
đối với bác sĩ thì thời gian là từng giây phút cho việc cứu lấy mạng
sống con người, đối với Thiền sư, khi ngồi thiền thì thời gian sẽ dừng
lại, và ko tồn tại vì khi tư tưởng ngưng đọng thì thời gian sẽ biến mất,
lúc đó ko còn sự so sánh giây phút trước với giây phút sau đó…..trong
bài Vật bất thiên của Triệu Luận, một có những đoạn liên hệ đến vấn đề
hữu thể và thời gian như sau:
“Sự sanh tử luân hồi, mùa đông mùa
hè thay phiên biến đổi, hình như có vật lưu động, ấy là sự hiểu biết của
người thường, nhưng tôi thời nói chẳng phải vậy. Tại sao? Kinh Phóng
Quang Bát Nhã có nói: “Các pháp chẳng có khứ lai, chẳng có pháp nào động
chuyển cả.” ( nghĩa là ko có thời gian).
3. Mối tương quan giữa thời gian và hữu thể tồn tại
Heidegger tác giả quyển “ hữu thể với thời gian” (1927) trong đó ông cho rằng:
Giữa
thời gian và sự tồn tại có quan hệ lẫn nhau vì tồn tại người là một
hiện hữu ý thức được sự hiện hữu của chính mình, tức là có khả năng nhận
thức, khả năng tự hỏi về vấn đề hiện hữu. Tồn tại không phải là các sự
vật và nó cũng khác hiện hữu. Tồn tại người là nền tảng, là nguồn gốc
của toàn bộ hiện hữu.
4. Các loại thời gian
Thời
gian là 1 phạm trù triết học, theo sự phát triển của các ngành khoa học
khác nhau thì thời gian cũng có khái niệm khác nhau như, thời gian tâm
lý ( triết học), thời gian sinh lý ( sinh lý học), thời gian thiên văn
(Thiên văn học), thời gian địa chất ( Khảo cổ học), sự tiến bộ của khoa
học làm cho quan niệm về thời gian thêm đa dạng và chính xác.
a. Thời gian tâm lý
thì chủ quan, khi anh ngồi gần 1 cô gái đẹp thì thời gian trôi qua rất
nhanh, nhưng khi a ở tù thì thời gian là vô tận ( nhất nhật tại tù,
thiên thu tại ngoại).
Trong tác phẩm "Thời gian có hay không? "
một đạo sư của thế kỷ 20- Krishnamurti, trong khi trao đổi với nhà vật
lý lượng tử David Bohm đã phát biểu: "Cái trở thành là cái tệ hại nhất,
đó là thời gian, đó là nguồn gốc đích thực của xung đột" và ông đã lên
án rằng. Thời gian tâm lý là xung đột, rằng thời gian là kẻ thù con
người?
b. Thời gian sinh lý thì ko đồng đều, có người già trước tuổi, có người trẻ so với tuổi tác, có người tuổi cao mà tâm hồn vẫn còn trẻ.
Sinh
lý học cho rằng thời gian phản ánh các đặc tính liên hệ với môi trường,
khái niệm này được mô tả bằng đồng hồ sinh học, các sinh vật và động
vật có khả năng đo thời gian, tiến trình sống của chúng được định bởi
các nhịp hàng ngày, theo mùa, theo chu kì sinh học.
Người ta có
thể chứng minh rằng trong các sinh vật nhịp sinh học của chúng được định
bởi các sự biến đổi có nhịp của môi trường địa chất ( nhà thực vật học
Linne đã làm 1 “đồng hồ hoa”, ông trồng nhiều bồn hoa, mỗi bồn một loài
nở vào 1 giờ trong ngày, tiến sỉ Douglass đã nghiên cứu các vòng tăng
trưởng hàng năm của những cây thông vàng ở Arizona (USA) và nhận thấy
các tế bào gỗ sinh vào mùa xuân và đầu mùa hạ, lúc có mưa thì lớn và
tròn, bao bọc bởi 1 vách mỏng có màu nhạt, sinh ra lúc giữa hạ sang thu
thì ngày càng nhỏ và dẹt).
Douglass ko phải là 1 nhà thực vật mà
là 1 nhà thiên văn học, ông nhận thấy các vết đen trên mặt trời theo chu
kì hoạt động 11 năm của chúng có liên quan sự phát triển của cây cối
trên địa cầu, nó đã để lại dấu hiệu trên cây cối, các vòng trên cây đã
cho biết độ tuổi của cây. Khám phá này của ông được dùng làm phương pháp
đo thời gian rất có ích cho khảo cổ học.
d. Thời gian địa chất, thiên văn được xác định chính xác theo các phương pháp định vị khoa học
Trong
thời gian đo địa chất người ta nối liền thời gian với các tiến trình
diễn ra bên trong đất đá và hóa thạch, đồng hồ được dùng ở đây là quá
trình biến đổi phóng xạ của các nguyên tố hóa học như uranium 238,
carbon 14, kalium 40…..
Sau 1 thời gian nhất định gọi là “nửa
đời” thì số lượng nguyên tử phóng xạ ban đầu giảm đi 1 nửa và cứ tiếp
tục như thế, nửa đời của carbon 14 là 5570 năm, của uranium 238 là 4,5
tỉ năm
e. Trong vật lý học thời gian được nối liền với 1
đặc tính nguyên tử, ví dụ như phân tử ammoniac NH3 có cấu trúc hình
tháp với 3 nguyên tử H ở đáy và 1 nguyên tử N ở đỉnh, nhưng còn có 1
nguyên tử N’ đối xứng với nguyên tử N qua mặt phẳng HHH, nguyên tử N có
thể dao động giữa 2 vị trí cân bằng ấy theo 1 chu kì xác định 23,87 tỉ
lần trong 1 giây. Đồng hồ nguyên tử đầu tiên dựa trên nguyên lý này ra
đời vào năm 1948.
Kể từ 1967, đơn vị thời gian 1 giây ko còn nối
liền với chu kỳ quay của trái đất quanh trục của nó do trái đất quay ko
đều và chậm dần dưới ảnh hưởng của triều lực mặt trăng, nó phải được
tính theo chu kì bức xạ của nguyên tử cesium, chu kì này ko bao giờ thay
đổi luôn có tần số 9 192 631 770 Hz. Hiện nay, các thành tựu của quang
học lượng tử đã nâng độ chính xác trong phép đo thời gian lên mức
0,000.000.000.000.1 giây đáp ứng yêu cầu của tất cả các ngành khoa học.
Sự chuyển động làm giãn nở thời gian
Vật
lý học chứng minh rằng, khi 1 đồng hồ đặt trong 1 con tàu vũ trụ thì
vận tốc v của con tàu càng cao thì đồng hồ chuyển động chạy châm nhiều
so với đồng hồ đứng yên
f. Thời gian theo nhận thức Phật giáo
Theo
nhận thức Phật giáo, thuyết cấu trúc tiêu tán là một thuyết về tánh
khởi tức y tánh duyên khởi, “pháp trụ pháp vị”. Tại một điểm trong một
xứ và một thời nhất định, các cấu trúc lưu xuất từ pháp giới và tồn tại
bền vững xa vị trí cân bằng được bởi vì chúng cùng biến chuyển lưu chú
và hỗ tương giao thiệp với những luồng năng lượng và vật chất trong pháp
giới. Quả là một nghịch lý khi cấu trúc hiện hữu như một cá thể độc lập
riêng biệt mà không hẳn riêng biệt vì thật ra là pháp giới tính trùng
trùng duyên khởi. Trong pháp giới tính trùng trùng duyên khởi, một hữu
thể đối đãi hiện ra các hữu thể, các hữu thể đối đãi hiện ra một hữu
thể. Về mặt pháp tướng, mỗi một hữu thể cá biệt tự giữ được tánh riêng,
làm đối tượng cho sự nhận thức biết nó là nó. Về mặt pháp tánh, thật
tướng của hữu thể là Không, không có giới hạn, không có phần vị sai
biệt.
Như vậy, mỗi hữu thể là biểu hiện của lý hỗ tức (mutual
identity) và lý hỗ nhập (mutual penetration). “Hỗ tức” hay “Tất cả là
Một, Một là Tất cả” phô diễn ý nghĩa của câu “Sắc tức thị Không, Không
tức thị Sắc” trong Tâm kinh. “Hỗ nhập” tương ứng với nguyên lý duyên
khởi theo đó không có sự vật nào hiện hữu độc lập, có sẵn định tánh nơi
bản thể của nó, và mọi vật đồng thời hiện khởi, nương tựa lẫn nhau, ảnh
hưởng lẫn nhau, cái này không chướng ngại sự hiện hữu và hoạt động của
những cái kia. Nói tắt, “hỗ nhập” là đồng thời câu khởi, đồng thời hỗ
nhiếp, và đồng thời hỗ dung.
Cũng cần nhắc lại rằng vũ trụ với
tất cả hữu thể chỉ là hình chiếu của thực tại chân như trong một khung
không thời gian do phân biệt vọng tưởng tạo ra. Theo Duy thức, vũ trụ là
do thức biến. Vạn pháp do thức mà sanh.
Như vậy theo quan điểm
này thì thời gian ko có thực, đều do vọng tưởng của con người mà có. Khi
ngồi thiền dứt mọi vọng niệm, đạt đến cảnh giới cao thì thời gian sẽ
biến mất.
5. Kết luận
Qua các phân tích trên có thể
kết luận rằng, khi hữu thể ý thức được mình tồn tại thì có rất nhiều
loại thời gian được mô tả theo ý thức của người đó và tùy theo nhu cầu
và trạng thái của người đó mà thời gian sẽ được định dạng, anh ta đang
hạnh phúc thì thời gian sẽ trôi qua rất nhanh, anh ta đang đau khổ thì
thời gian sẽ là vô tận. Anh ta là 1 nhà khoa học đang định tuổi của 1
vật thì thời gian địa chất sẽ xuất hiện…..
Khi anh ta ngồi Thiền
thì kể từ lúc anh xuất tứ thiền để đi vào các trạng thái thiền định cao
hơn (Hư không vô biên xứ, Thức vô biên xứ, Vô sở hữu xứ thiền, Phi tưởng
phi phi tưởng xứ, Diệt thọ tưởng) thì thời gian với anh ta sẽ di chuyển
chậm lại, và khi đạt đến trạng thái thiền thứ 9 – diệt thọ tưởng thì thời gian hoàn toàn biến mất.
Tài liệu tham khảo
1. Thời gian là gì? Trần Tân Mỹ ( Khoa học và phổ thông 191-1983)
2. Hữu thể và thời gian Martin Heidegger
3. Thời gian có hay không Krishnamurti
4. Ý nghĩa thời gian đau khổ và sự chết Krishnamurti
5. Vật bất thiên -Tăng Triệu, Thích Duy Lực dịch
Nguồn: sachxua.net
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét