Thứ Hai, 5 tháng 11, 2012

Giải cứu kiểu gì?

Mới rồi có nghe tin, thêm một đại gia thủy sản nữa nợ ngập đầu. Cụ thể công ty Phương Nam có số nợ 1.600 tỷ đồng. Báo chí còn đưa thêm tin, công ty này phải trả lãi lên tới 200 tỷ mỗi năm.

Người giải cứu lại chính là chồng bà Diệu Hiền - ông Trần Văn Trí, nguyên Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thủy sản Bình An. Với vai trò là Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư quốc tế Trí Việt. chồng bà Diệu Hiền được mời về Sóc Trăng tham gia giải cứu thủy sản Phương Nam.

Thế nhưng, trước đây mấy tháng, ông Trần Văn Trí lại phải chạy vạy khắp nơi để xin giải cứu công ty Bình An với một số nợ chẳng kém phần khổng lồ. Người "giải cứu" Bianfishco lúc đó là ngân hàng SHB. Khi được phỏng vấn, Chủ tịch SHB Đỗ Quang Hiển tỏ ra lạc quan dù phải nhận lại "cục nợ" Bianfishco từ Habubank bởi ông tin có đủ cơ sở thu hồi nợ. Ngoài công ty này, Habubank còn nhiều con nợ "đại gia" khác, trong đó có Vinashin.

Thậm chí, mới đây, ông Trí đã gửi thư cám ơn Thủ Tướng về việc chỉ đạo kịp thời. Bức thư được gửi đi trong ngày 2/9. Theo Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thủy sản Bình An (Bianfishco), công ty trước bờ vực phá sản nhưng trụ vững đến ngày hôm nay, tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động và người nuôi cá miền Tây vui mừng vì bán được cá tra, thu được nợ đúng dịp lễ 2/9 là sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Thủ tướng.

Tại cuộc họp sáng 5/11, sau khi nghe đại diện các chủ nợ ngân hàng báo cáo dư nợ tại Công ty Phương Nam, ông Trần Văn Trí cho biết với kinh nghiệm điều hành, tái cơ cấu Bianfishco vượt qua khó khăn, ông đã gửi tờ trình đến UBND tỉnh Sóc Trăng, Công ty Mua bán nợ (Bộ Tài chính) và các ngân hàng để xin tham gia tái cấu trúc toàn diện Công ty Phương Nam.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Nguyễn Tấn Bửu, Giám đốc Agribank Sóc Trăng cho biết các chủ nợ ngân hàng cơ bản thống nhất phương án tái cấu trúc của Công ty Trí Việt là giao cho ông Trí đại diện Công ty Phương Nam với vai trò Tổng giám đốc, đại diện theo pháp luật. Sau khi tái cấu trúc xong, ngân hàng sẽ tiếp tục bơm vốn cho doanh nghiệp sản xuất ổn định như trước đây.

Theo dõi toàn bộ sự việc, thấy thực sự ngờ vực.

- Nếu trước ông Trí có nguồn tài chính để cứu Phương Nam thì tại sao lại không cứu được chính mình?

- Nếu kinh nghiệm của ông thuyết phục được các đối tác và chủ nợ, thì tại sao phải chạy vạy vất vả mới cứu được công ty Bianfishco?

- Bianfishco vừa mới..."ốm dậy", đang cần ông Trí dồn kinh nghiệm và tâm sức để vực dậy. Nay ôm thêm Phương Nam có hợp lý không?

- Hay đây chỉ là màn mượn danh che các khoản nợ xấu, cho vay thiếu chặt chẽ của các bên đã cho Phương Nam vay?

Nếu là nhà báo trong buổi họp báo, có thể mình sẽ đặt ra các câu hỏi như vậy!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét