Thứ Ba, 28 tháng 8, 2012

Chim cốc và đại gia

1. Ở Trung Quốc, trên sông Li, ngư dân có cách bắt các khá kỳ lạ và thông minh. Họ buộc dây vào cổ con chim Cốc, rồi thả chim xuống sông bắt cá. Chim Cốc bắt được cá nhưng không thể nhuốt được với cái dây buộc ở cổ như vậy. Khi chim lên khỏi mặt nước, ngư dân chỉ việc moi cá ra khỏi miệng. Từ nhiều đời nay đã và vẫn vậy!

Về mặt tự nhiên, kẻ thù của cá chính là chim cốc. Cá không đủ khả năng để hiểu kẻ thù chính phía sau mình chính là ngư dân. Và chim Cốc trở thành công cụ độc đáo!

2. Đại gia là từ để chỉ những người giàu có nhiều tiền của. Nhưng mỗi người mỗi cảnh, chẳng ai giống nhau. Người đi lên bằng cách sản xuất, buôn bán, hay cung cấp dịch vụ. Cũng có người giàu bằng cách đặc biệt - buôn nước bọt. Nhưng điểm chung là họ có....nhiều tiền.Cũng có người giàu, để lại tiền của cho cháu con mấy đời ăn không hết. Nhưng cũng có lắm kẻ, hôm trước hoành tráng, nhưng mấy hôm sau thành quả tan thành khói mây.

Và có rất nhiều người có hoàn cảnh khá giống con chim Cốc ở trên. Tài sản họ có được không chắc đã thực là của họ, cũng chỉ cầm hộ người khác - như con cá nằm ở miệng con chim mà thôi. Có những kẻ với thế lực mạnh đằng sau, luôn chờ đợi để giật cá ra khỏi miệng họ.

Nhưng họ vẫn là kẻ phải chường mặt ra ngoài, vẫn phải chịu điều ong tiếng ve. Và tất nhiên, luôn có một "cái dây" bị buộc ở cổ.

Mỗi con người một số phận. Con người vốn hôm nay là cừu, nhưng có thể ngày mai là sói. Vốn sinh ra phải chọn cho mình một con đường mà đi.

C'est la vie!
Xem cảnh bắt cá trên sông Li
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét