Thứ Năm, 30 tháng 8, 2012

Chuyện ông Giám đốc Sở

1. Bữa nay, đọc chuyện kể về việc phá dỡ ở chùa Trăm Gian, có nghe ông Long- Giám đốc Sở văn hóa Hà Nội phát biểu: "Qua khảo sát cụ thể, thiệt hại đã rõ, tuy không trầm trọng nhưng gây hậu quả xấu trong xã hội, tổn hại đến di tích".

Bỗng nhiên, mình lại nhớ tới câu chuyện hài như sau:

Một cửa hàng nọ bị trộm viếng thăm. Ngày hôm sau, chủ tiệm nói với nhân viên điều tra rằng: "Cám ơn Thượng đế, may mà bọn trộm không tới tối hôm kia, mà là tối hôm qua".

"Như thế có khác gì nhau?" - Nhân viên điều tra hỏi.

"Sáng hôm qua, tôi hạ giá tất cả các sản phẩm xuống còn 40%, nếu ngày hôm kia chúng tới, thì tổn thất lớn quá rồi".

2. Ông Long nói về cái "thiệt hại không trầm trọng", nhưng gây "hậu quả xấu trong xã hội" là ý làm sao? Vậy "thiệt hại" mà ông đề cập đến ở đây là không có tính tới "hậu quả xấu". Mà nếu đúng như ý ông Long thật, thì mình không hiểu cái "quan trí" của mấy bác quản lý ở Thủ đô này cho lắm.

Hoặc giả, đỉnh cao trí tuệ của chúng ta đánh giá "thiệt hại" đứng trên góc độ giá (bán) (đã giảm 40%, he he). Còn giá trị ngôi chùa bị tàn phá giảm, gây "hậu quả xấu" trong xã hội.

3. Thêm nữa, "Đánh giá về thiệt hại do việc tu bổ gây ra, Sở Văn hóa Hà Nội cho rằng, việc tháo dỡ và xây dựng lại nhà Tổ, gác Khánh tuy xuất phát từ động cơ đúng nhưng sai quy trình, sai Luật và làm tổn hại đến di sản".

Nếu đúng như các vị Giám đốc Sở Văn hóa Hà Nội nói, thì phải giảm án cho ông Bình Vinashin nhỉ?! Vì động cơ của ông Bình rất đúng:

Theo bị cáo Bình, việc mua con tàu cũ này đã được tính toán kỹ lưỡng. “Con tàu rất phù hợp với việc khai thác tại Việt Nam”.....“Theo tính toán của chúng tôi, con tàu như thế hoạt động liên tục trong vòng 10-12 năm mới có thể thu hồi vốn, có lãi”. (Cựu chủ tịch Vinashin bức xúc vì phải 'đền' 500 tỷ)

He he. Nói thật, mình chịu cái quan trí ở xứ ta rồi!!!!!

Chùa Trăm Gian - Mùa thu thay áo mới

2 nhận xét:

  1. Ông Giám đóc sở này thì mình không biết, nhưng ở sở này có môt ông phó thì đi lên từ những vị trí chẳng liên quan gì đến VĂN-THỂ-DU cả.

    Trả lờiXóa
  2. Chuyện đi lên từ những vị trí chẳng liên quan gì đâu có phải hiếm ở xứ mình!

    Trả lờiXóa