Thứ Năm, 30 tháng 8, 2012

Cú mèo và chim gáy

1. Một hôm, cú mèo gặp chim gáy. Chim gáy hỏi:
- Bác đi dâu đấy?
- Tôi sắp sang bên phương đông
- Tại sao lại đi thế? - Chim gáy hỏi tiếp.
- Ở đây, tôi kêu người ta ghét, cho nên tôi phải đi chỗ khác.
Chim gáy cười bảo:
- Bác có thể nào đổi tiếng kêu mới được. Chớ không đổi tiếng kêu, thì sang phương đông, người ta nghe tiếng, cũng lại ghét bác thôi, vì nhân tình đâu mà chẳng thế. Cứ như ý tôi, thì không gì bác phải rụt cổ, thu cánh suốt đời không kêu nữa là hơn.

2. Thực là, cực chẳng đã mới phải đọc báo Nhân Dân, vì có người dẫn link một bài viết có cái tiêu đề kinh quá: "Xã hội dân sự" - một thủ đoạn của diễn biến hòa bình.

Cùng với khái niệm XHDS, còn có một số cụm từ, khái niệm khác có liên quan, như: "xã hội công dân" (citizens society - CS), "tổ chức XHDS" (Civil Society Organization - CSO), "tổ chức phi chính phủ" (Non governmental organization - NGO)... Ðây là những khái niệm ra đời từ các chủ thể khác nhau nhưng lại có liên quan chặt chẽ, trong đó nổi bật là quan niệm không có NGO (tổ chức quần chúng, hội, đoàn thể...) thì không thể hình thành XHDS.  Trong một xã hội, nếu có nhiều tổ chức NGO hoạt động mạnh thì sẽ có XHDS phát triển và ngược lại. 

Thực ra, NGO chính là các tổ chức làm cầu nối giữa nhân dân với chính quyền. Chính vì thế, chúng ta mới có nhiều tổ chức đoàn thể đến như vậy: Hội nông dân, Hội Cựu chiến Binh, Thanh niên Đoàn,....  Các tổ chức đoàn thể chính là người bảo vệ quyền lợi và đưa ra tiếng nói của những "nhóm công dân". Ở ta, các tổ chức đoàn thể là rất nhiều, tới tận thôn xóm, khu dân cư, và hoạt động rất...hiệu quả. Và có lẽ bởi vậy, Phó CTN Nguyễn Thị Doan mới có thể khẳng định, dân chủ của chúng ta gấp vạn lần dân chủ tư sản.

Nên, "nhà nước mạnh sẽ dẫn tới chế độ độc tài, nếu XHDS mạnh, thì sẽ dẫn tới vô chính phủ, bất ổn về xã hội và chế độ sẽ sụp đổ", chỉ đúng vế đầu thôi. Tác giả không cần phải lo lắng quá!

Chứ không, chẳng lẽ việc nâng cao các vai trò đoàn thể (Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn TNCS HCM....) lại chính là hành động "tự bắn vào chân mình" ư?



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét