Chủ Nhật, 26 tháng 8, 2012

Đôi điều về học thuyết tiến hóa


1. Loài người phải trải qua rất nhiều triệu năm để tiến hóa từ vượn thành người, để có thể đứng thẳng được. Những giả thuyết "hợp lý" nhất cho đến lúc này chỉ ra rằng, đó là nhờ hành vi "hái quả", và "phát hiện kẻ thù" từ xa mà "bỗng nhiên" con người có hành vi đứng thẳng.

Đứng thẳng và đi bằng hai chân mang lại nhiều ưu thế nổi bật: giảm diện tích bề mặt cơ thể dưới ánh nắng nhiệt đới, do đó giúp giảm thiểu sự tăng nhiệt độ quá mức, nhất là với não; giải phóng đôi tay để dùng công cụ; nhìn rõ hơn và xa hơn khi di chuyển (do đứng cao hơn); tăng vẻ đe dọa khi phải đối mặt với kẻ cạnh tranh…

Nói tóm lại, nhờ việc đứng được thẳng, mà con người đã tiến hóa qua nhiều triệu năm, và đạt được nhiều thành tựu cho đến ngày hôm nay.

2. Nhưng cũng vẫn theo thuyết này, có những vùng đất không có nhiều "quả ở trên cao", nên sau một thời gian "đứng thẳng", chúng lại không có cơ hội để tiếp tục sự hoạt động cần thiết cho tiến hóa.Như vậy, rõ ràng, ở những nơi có điều kiện tự nhiên như vậy, giống vượn này chậm tiến hóa hơn, thậm chí có nguy cơ biến mất khỏi trái đất.

Theo bản năng sinh tồn, những con vượn này sẽ "cúi xuống" tìm kiếm quả và hạt dưới đất. Vì thế, lưng của chúng sẽ ở trạng thái "nửa thẳng" (mà bây giờ chúng ta gọi là khom lưng).

Thêm vào đó, để có thể chia nguồn thức ăn hạn chế, những con đầu đàn đã tự cho mình "quyền phân chia" nguồn thức ăn của cả đàn. Chúng sẽ được ăn trước, thức ăn còn thừa rơi vãi, sẽ được các con yếu hơn nhặt nhạnh.

Với lập luận như trên, đó chính là tiền đề xuất hiện một nhóm người có lưng "nửa thẳng". Và theo một số báo cáo khoa học gần đây, châu Á là vùng đất nơi loài này từng sinh sống và tiến hóa tới ngày nay.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét