Chủ Nhật, 26 tháng 8, 2012

Thư gửi bạn (có giấc mơ làm Bộ trưởng)

Chào bạn Bớp,

Nghe nói, bạn sắp sửa tốt nghiệp chuyên ngành quản lý nhà nước ở Triều Tiên, và sẽ về nhà trong tháng tới. Mấy lần trước gặp nhau, bạn cũng tâm sự muốn đi theo nghiệp chính trị. Và rằng, sẽ phấn đấu trở thành Bộ Trưởng Bộ nào đó trong tương lai.

Mình biết, ở Bắc Triều Tiên, bạn không có điều kiện cập nhật thông tin thường xuyên từ nước nhà. Chính vì thế, mình cũng muốn viết thư hỏi thăm Bớp, và qua đây, muốn tâm sự đôi điều với bạn về tình hình hiện nay.

Phải nói thật, nếu bạn có mong muốn làm Bộ trưởng, thì bạn phải nỗ lực đi sâu sát vào quần chúng. Bên cạnh đó, bạn cũng phải nhập gia tùy tục. Nghĩa là, bạn cũng cần phải nắm rõ những gì là bất biến để còn ứng vạn biến. Ý mình muốn nói, chính là cái nghệ thuật trả lời công chúng. Cụ thể, mình nói ở đây là vấn đề trả lời chất vấn ấy!

Bởi rằng, trong bất cứ cuộc trả lời chất vấn hay báo chí, chúng ta thường có những câu hỏi như:
- Bộ trưởng cho biết tại sao lại để xảy ra hiện tượng XYZ trong lĩnh vực của mình.
- Trách nhiệm của Bộ trưởng đến đâu?
- Quyết tâm chính trị của Bộ trưởng như thế nào?

Và bạn cần phải nhớ, các câu trả lời kinh điển đã đi vào sách vở (mà muốn nói khác cũng không được đâu, đừng sai chỉ đạo), như:
- Nguyên nhân ở đây bao gồm cả chủ quan và khách quan....
- Tôi xin nhận trách nhiệm trên cương vị làm Bộ trưởng...
- Để giải quyết vấn đề này, cần sự quyết tâm vào cuộc của các ngành có liên quan. Riêng cá nhân tôi và Bộ sẽ cố gắng hết sức....

Chỉ cần nắm vững phương pháp, bạn có thể dễ dàng bịt miệng công luận. Còn việc giải quyết tình hình thế nào, thì chỉ cần tự làm và tự hiểu với nhau là được.

Còn nếu, trong nhiệm kỳ của bạn, vấn đề không được giải quyết, thì Bộ trưởng nhiệm kỳ sau sẽ giải quyết hộ. Vấn đề tiếp tục còn tồn tại, thì đó là vấn đề còn tồn tại tích lũy qua nhiều năm. Đó là lỗi của cơ chế. Vì khi đó bạn đã hạ cánh an toàn.

Và khi bạn về hưu, bạn có thể đem tâm huyết của mình để nói trên các phương tiện truyền thông thoải mái. Ý kiến của bạn sẽ được xem xét như một chuyên gia - cựu Bộ trưởng có tâm huyết, nguyện cống hiến cho sự nghiệp đến hơi thở cuối cùng.

Mình ngắn gọn với bạn đôi dòng vậy thôi. và mong bạn sớm về nước, đem kiến thức học được ở Bắc Hàn về để đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Vì thực, hai nước có nhiều điểm tương đồng.

Mong bạn giữ sức khỏe và hy vọng sớm nhận được hồi âm.

Thân,

Vịt Đực.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét