Thứ Ba, 28 tháng 8, 2012

Con rận và doanh nghiệp xăng dầu

1. Hàn Phi Tử kể rằng:

Có 3 con rận hút máu một con lợn, tranh nhau ăn, rồi đem nhau đi kiện. Một con rận khác gặp, hỏi:

- Ba anh kiện nhau việc gì thế?

Ba con rận đáp: - Chúng tôi kiện nhau, vì tranh nhau một chỗ đất màu mỡ.

Con rận kia nói: - Tôi tưởng các anh chẳng nên tranh lần nhau thế làm gì. Các anh chỉ nên lo đến con dao của người đồ tể giết lợn, ngọn lửa của bó rơm thui lợn mà thôi.

Ba con rận nghe ra, biết là dại, thôi không đi kiện nhau nữa, cùng nhau quần tụ. Con lợn mỗi ngày một gầy, người ta không làm thịt, cứ để nuôi, ba con rận nhờ thế mà no đủ mãi.

2. Mới đọc bài "Doanh nghiệp xăng dầu kiếm lời nhờ tạm nhập mà không tái xuất". Thay vì phải tái xuất theo đúng quy định, nhiều doanh nghiệp đầu mối sau khi tạm nhập xăng dầu lại chuyển kinh doanh tiêu thụ nội địa, tận dụng kẽ hở về chính sách thuế nhằm kiếm lời.

Ví dụ, doanh nghiệp tạm nhập hàng vào ngày 15/6 để tái xuất và hưởng thuế suất tạm nhập bằng 0. Đến ngày 3/7 thuế nhập khẩu xăng dầu tăng từ 10% lên 12%, lập tức doanh nghiệp xin chuyển lô hàng tạm nhập ngày 15/6 thành tiêu thụ nội địa. Lúc đó, thuế của lô hàng chuyển tiêu thụ nội địa sẽ được tính vào ngày 15/6, tính ra doanh nghiệp lời 2% tiền thuế so với thuế nhập hàng bán nội địa.

Ngoài ra, một 'lỗ hổng" khác về chính sách tạm nhập - tái xuất giúp các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu dễ dàng toan tính hơn. Theo quy định, sau khi nhập tạm, thời gian lưu hàng lên đến 120 ngày, đầu mối được quyền gia hạn 2 lần, mỗi lần 30 ngày, tính ra thời gian tạm nhập có thể lên đến 180 ngày.
 
Trong khi đó, giá xăng liên tục tăng ba lần chỉ trong một tháng, từ 20.400 đồng lên 23.000 đồng/lít khiến đời sống người dân bị ảnh hưởng nhiều.

3. Báo chí nước ngoài bắt đầu đưa tin Việt Nam đang đứng trước nguy cơ khủng hoảng kinh tế. Trước mắt, đó là ngành ngân hàng đang đối mặt với vấn đề nan giải. Người dân không tiếp cận được với nguồn vốn, trong khi hàng loạt doanh nghiệp tư nhân đối mắt với nguy cơ phá sản.

Nếu ví nền kinh tế Việt Nam như con lợn ở trên, sắp đến hồi chết. Nhưng đám rận vẫn đoàn kết lại với nhau, thành cái gọi là "nhóm lợi ích".

Và tất nhiên, con lợn với ông đồ tể không có chung một thứ ngôn ngữ, để có thể kêu lên rằng: "Tôi đang bị hút máu".

Lối thoát nào cho chúng ta?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét