Thứ Năm, 6 tháng 9, 2012

"Đặc ân" của bà Obama

Vừa sáng sớm dậy, lên mạng đọc thấy có bài nói về chuyện bà Michelle Obama tại Đại hội Toàn quốc của Đảng Dân chủ, Hoa Kỳ. Thôi thì, không bàn tới chuyện dân chủ Mỹ vì đó vốn là chuyện quá dài và phức tạp. Kỳ thực, chỉ muốn bàn tới 2 chữ "đặc ân" ở trong bài phát biểu này mà thôi:

"Trong vài năm qua, với tư cách là đệ nhất phu nhân, tôi có được đặc ân rất lớn là đi khắp đất nước này. Và tất cả những nơi tôi đã đi qua, những người mà tôi đã gặp, và những câu chuyện mà tôi đã nghe, tôi đã thấy được những điều tốt đẹp nhất về tinh thần nước Mỹ".

Tất nhiên, chuyện không có gì lớn cả, vì chỉ là gắng muốn luận ra cái ý của bà Obama mà thôi. Vì không có cơ hội phỏng vấn trực tiếp, hoặc giử thư hỏi bà về 2 chữ ấy.

Thực, nói về chuyện đi khắp nước Mỹ của Michelle. Rõ là, ở đất nước tự hào về nền dân chủ nhất thế giới, thì chẳng cần phải có được "đặc ân" để đi hết nước Mỹ. Vấn đề (có lẽ) chỉ cần có tiền (USD) và không nằm trong blacklist của các hãng hàng không là có thể đi lại thoải mái. Nếu có thời gian, bà có thể lựa chọn phương án đi ô tô hoặc xe bus.

Vậy rõ là, ý bà đang nhấn mạnh tới chuyện đi khắp nước Mỹ với tư cách là đệ nhất phu nhân. Như thế, đặc ân ở đây chính là: việc nhân dân Mỹ đã bầu cho chồng bà trở thành Tổng Thống; để bà được đi theo tiếp xúc với nhiều người; để bà không phải trả tiền cho những chuyến bay bằng phi cơ riêng của Tổng thống (được chi trả bằng tiền thuế của dân); để bà có cơ hội được nghe những điều tốt đẹp nhất về tinh thần nước Mỹ.

Nếu quả những suy luận này có lý, thì mình quả khâm phục bà vợ ông Tổng Thống Mỹ này. Bởi bà đã khẳng định rất rõ ràng, vợ các nguyên thủ quốc gia có thể ăn nói giỏi trước công chúng, chứ không chỉ biết mượn danh chồng làm ăn.

Cùng với đó, khẳng định thêm một điều rằng, chính việc "cọ xát" với công luận, dân chúng, các chính trị gia - tinh hoa của đất nước, có thêm cơ hội phát triển năng lực bản thân.

Đúng không nhỉ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét