Thứ Tư, 5 tháng 9, 2012

Uy lực của Conan Doyle

1. Chuyện kể có một lần, Conan Doyle nhận được một bức thư gửi từ Brazil, trong thư nói: "Nếu có thể, tôi rất mong có được một tấm thiệp do ngài ký tên. Tôi muốn để nó trong phòng. Như thế, không những ngày nào tôi cũng được gặp ngài, mà nếu tên trộm bước vào, vừa nhìn thấy danh thiếp của ngài nó sẽ sợ chạy mất dép".

Thực thì, không biết có tên trộm nào sợ chạy mấy dép hay không, nhưng hẳn có khá nhiều người đã từng nghĩ sẽ viết những bức thư kiểu như vậy. Nhất là ở những nơi, quan trên rủ bóng mát tới đâu thì có người được che tới đó.

2. Bữa trước, vừa bàn chuyện doanh nghiệp xăng dầu hút máu như đám rận, nay thì đã thấy báo chí phanh phui, điểm mặt chỉ tên từng "anh hào".

"Thống kê của Tổng cục cho thấy, tính từ năm 2009 đến hết tháng 6/2012, các DN đã tạm nhập gần 10 triệu tấn xăng dầu nhưng lại chỉ tái xuất có hơn 8 triệu tấn. Số xăng dầu tạm nhập mà không tái xuất còn tồn tới hơn 1,98 triệu tấn, giá trị 1,4 tỷ USD. Điều đáng nói là, hiện tượng tạm nhập ồ ạt nhưng tái xuất nhỏ giọt hoặc thậm chí, không tái xuất như đăng ký ban đầu là một xu hướng phổ biến ở hầu hết các DN đầu mối. Năm sau, hàng tạm nhập mà không tái xuất ở mỗi DN lại gia tăng mạnh so với năm trước".

Theo như bài báo của Vietnamnet, thì hiện tượng này đã xảy ra đã được....3 năm rồi, nhưng nay mới bị phát hiện. Chẳng cần phải bàn dài dòng, về mặt luật pháp, các doanh nghiệp này mắc tội TRỐN THUẾ. Doanh nghiệp thực hiện thủ đoạn này chắc chắn biết mình phạm tội, nhưng tại sao vẫn làm?

Hay bởi họ đã có tấm thiệp của ngài.....Conan Doyle?

3. Chuyện phiếm chút thế này. Mình có vài lần đến nhà mấy "ông anh" làm kinh doanh. Người thì buôn thép, người làm BĐS, người thì buôn ô tô. Họ có đặc điểm chung là....TREO ẢNH. Đó là ảnh của ông Chủ tịch X, Tổng thư ký hội Y, Phó Tổng Giám đốc đài Z. Chẳng biết các bác trong ảnh có được chi không, nhưng rõ cái ảnh trên tường phải có tác dụng gì đó, thì người ta mới treo như thế.

Vợ mình tối qua hỏi:  

- Vợ nuôi chồng thêm 10 năm nữa không biết có trở thành cái gì không?

 - Thành cái gì là sao?

- Nghĩa là 10 năm nữa có thân được với ông quan chức nào để nhờ vả ấy!

Nghe xong, thấy ngậm ngùi. Chẳng biết phải trả lời làm sao. Hay ngày mai, mình viết thư cho Conan Doyle để xin 1 tấm thiệp để ở nhà nhỉ?



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét