Thứ Bảy, 8 tháng 9, 2012

Chuyên gia marketing

Nước Đất-Tai-Cờ nằm gần đất nước Thổ Nhĩ Kỳ (nơi nhà văn nổi tiếng Azit Nêxin sống). Lại kể chuyện công ty chuyên sản xuất thiết bị an ninh của Mỹ vừa sang bên đó tiếp thị máy phát hiện nói dối.

Chiếc máy phát hiện nói dối có cấu tạo với 4 cái đồng hồ. Một cái đồng hồ ta sẽ cắm vào rốn phạm nhân, cái thứ hai nối vào tim, cái thứ ba vào đầu, và cái thứ tư nối vào xương cụt. Ta biết rằng các phản ứng của con người được biểu hiện rõ nhất là ở bốn điểm đó.

Nếu phạm nhân khai không đúng, thì vùng rốn của y sẽ có mồ hôi toát ra và máy sẽ phát hiện được ngay lập tức, vì nó có khả năng phản ứng rất nhạy với đối với bất kỳ hiện tượng mồ hôi nào, dù rất ít và kín đáo, kể cả những trường hợp chảy mồ hôi mà mắt thường không thể quan sát được. Đồng thời kim của đồng hồ đo tim sẽ nhảy lên, kim máy đo não sẽ vạch ra một đườn vòng cung, còn chuông của máy nối với xương cụt sẽ reo khi phạm nhân bị kích thích mạnh. Bằng cách đó ta có thể kết luận một cách chính xác kẻ bị tình nghi có tội hay vô tội.

Sau khi thất bại trong việc tiếp thị sản phẩm này ở Thổ Nhĩ Kỳ, các nhân viên marketing của công ty sang nước Đất-Tai-Cờ làm việc với đại diện Bộ An Ninh. Sau nhiều ngày chờ đợi, đại diện hãng cũng gặp được đại diện của Bộ này.

- Chào ông. Rất vui được gặp ông. Hôm nay xin phép được giới thiệu với ông một số sản phẩm của hãng.

- Vâng. Chào ông. Ông có thể bắt đầu được rồi. - Đại diện Bộ đáp.

- Tôi biết hoàn cảnh 2 nước có nhiều điểm tương đồng. Công ty chúng tôi vừa thất bại ở Thổ Nhĩ Kỳ do một số đặc điểm xã hội của bên đó.

Giá sinh hoạt đắt đỏ, dân bên đó phải thắt bụng chặt quá, nên rốn của họ không thể toát mồ hôi được nữa. Dân chúng đã quá quen với ý nghĩ là bất cứ lúc nào cũng có thể được ăn bánh ô tô, tàu điện, hay thậm chí đang ngồi trên tàu, trên xe cũng có thể về chầu giời, vì đường xá vừa hẹp mà lại vừa xấu, nên chả còn cái gì có thể khiến họ sợ. Vì người ta nói dối nhau nhiều quá, nói dối nhau suốt ngày, vợ dối chồng, chồng dối vợ, người bán nói dối người mua, người mua đánh lừa người bán, người thuê nhà nói dối chủ nhà, rồi chủ nhà lại dối người thuê nhà, nghĩa là nói dối nhau tuốt tuồn tuột, người nọ lừa người kia, thành thử có nói dối thêm một lần nữa trước cái máy của ông thì họ cũng trơ ra...Còn cái xương cụt của họ thì khỏi cần nói! Cứ xô đẩy chen lấn nhau, đấm đá nhau túi bụi, cứ nhấp nha nhấp nhổm trên ghế băng các công sở để chờ xin việc hết ngày này sang ngày khác, nên xương cụt của họ đã mất hết cảm giác, không còn phản ứng gì nữa.

Vì thế, chúng tôi cũng muốn hỏi ý kiến ông về khả năng thành công của loại máy này tại nước ông?

Đại diện Bộ An Ninh đáp:

- Những điều trên cũng hoàn toàn giống ở đất nước chúng tôi. Vậy nên ông có thể giới thiệu ngay sản phẩm mới được rồi.

Đại diện Công ty đặt lên bàn một tập catalogue mới, và bắt đầu thuyết trình:

- Chúng tôi vừa mới phát minh ra 2 sản phẩm mới: MÁY PHÁT HIỆN TRỐN THUẾ và MÁY PHÓNG BAO CAO SU.

Nguyên lý rất đơn giản: Các ông chỉ cần đem 2 cái máy này đến bất kỳ nơi nào các ông muốn tìm ra Thủ phạm. Máy phát hiện trốn thuế sẽ kêu "tít tít" khi gặp hồ sơ sai phạm. Còn máy bắn bao cao su sẽ tìm đúng cái thùng rác gần nhất để phóng vào đó.

Người đại diện hãng nói tiếp:

- Cảnh sát quận Panacorigia bên Thổ Nhĩ Kỳ có nói với chúng tôi rằng: "Tìm thủ phạm với chúng tôi không khó. Cái khó là làm sao tìm được tội gán cho họ. Giá các ông phát minh được loại máy có thể giúp chúng tôi tìm ra cho mỗi thủ phạm, dù chỉ một tội gì đó, thì hay quá!"

Đó chính là lý do chúng tôi mang các sản phẩm này tới đất nước các ông tiếp thị, vì nghĩ 2 nước có nhiều điểm tương đồng.

Sau khi bàn bạc một lúc, đại diện Bộ An Ninh nước Đất-Tai-Cờ nói:

- Chúng tôi thấy sản phẩm của các ông rất tốt. Chúng ta sẽ ký hợp đồng cung cấp các sản phẩm này ngay trong tuần này.

Vậy là buổi giới thiệu sản phẩm đã thành công tốt đẹp.

Từ đó trở đi, tỉ lệ phạm tội tại nước này giảm hẳn!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét