Thứ Năm, 13 tháng 9, 2012

Đôi điều về phim Wall Street: Money never sleeps

Đây là một bộ phim hay. Tất nhiên, mỗi người sẽ xem phim theo cách khác nhau. Những chuyên gia tài chính sẽ xem dưới góc độ khác, không giống những khán giả ít kiến thức về tài chính. Và để bàn về tổng thể bộ phim, thì cũng có rất nhiều vấn đề, khó có thể gói gọn lại được. Nhưng có 2 điều khiến mình chú ý: đó là hình ảnh của Gordon Gekko (Micheal Douglas) và ông Lou (Louis Zabel)

Thứ nhất, Gordon Gekko vừa mới ra tù và đến trường Đại học thuyết trình về cuốn sách mới của ông. Sau khi nói chuyện, ông kết thúc bằng 3 từ "Buy my book". Sau đó, có rất nhiều người theo sau, ông ta đã nói đại ý: hết tư vấn miễn phí rồi.

Điểm đáng chú ý ở đây chính là một người sau khi ra khỏi tù, vẫn được xã hội thừa nhận tài năng (thể hiện qua những tràng vỗ tay khi ông thuyết trình). Cùng với đó là triết lý: không có bữa ăn nào miễn phí (Xem thêm bài của Alan Phan)

Thứ hai, chuyện Lou tự tử sau buổi bàn về việc bán công ty bất thành với giá 4USD/cổ phiếu. Gekko có nói với cậu con rể tương lai rằng: Không phải ai ở phố Wall (thời điểm này) cũng dám tự tử và đó là hành động danh dự.  

Tất nhiên, không cứ nhất thiết phải chọn cái chết để thể hiện danh dự. Nhưng đó là một điều đáng để ta suy ngẫm.

Còn nhiều điều thú vị khác trong những câu thoại của phim.

Đã hết thời gian tư vấn miền phí (just joking). He he.

Ai quan tâm thì xem tiếp!



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét